Showrooming หรือการที่ลูกค้าดูสินค้าที่ร้านค้าและเลือกซื้อสินค้าที่อื่น เพราะว่าดีกว่าถูกกว่านั้น เป็นพฤติกรรมของคนเอเชีย ที่เน้นของถูกและดีเป็นหลัก หรืออาจเป็นเพราะราคาสินค้าในเอเชียของทุกร้านค้าอาจจะยังไม่เป็นมาตรฐาน ทำให้ผู้บริโภคเลือกดูสินค้าไปเรื่อย พร้อมสอบถาม หาข้อมูลเพิ่มเติบ และดูรีวิว เพื่อให้ได้สินค้าที่ดี มั่นใจ ในราคาถูกที่สุด — [ผลสำรวจจาก TNS Mobile Life]

จากรายงานของทาง TNS พบว่ากลุ่มที่ต้องการคำแนะนำก่อนการซื้อสินค้า และกลุ่มที่หาข้อมูลเพิ่มเติมทางโทรศัพท์มือถือ ที่สำคัญคือ ผู้บริโภคชาวเอเชียต้องการจับต้องสินค้าก่อนตัดสินใจซื้อ และ 40% ใช้โทรศัพท์มือถือเพื่อหาคูปองส่วนลด  ยังมีผลสำรวจที่น่าสนใจเพิ่มเติม ซึ่งยังบอกถึงโอกาสของทางร้านค้าว่าผู้บริโภคกำลังมองหาบริการอะไร

ภาพด้านล่างเปรียบเทียบให้เห็นในแต่ละทวีป ถึงพฤติกรรมผู้บริโภคกับการใช้โทรศัพท์มือถือในการมองหาสินค้า และค้นหาข้อมูลก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า  โดยจะเห็นว่าชาวเอเชียมีพฤติกรรมนี้สูงสุดเมื่อเทียบกับทวีปอื่นๆ    และกลุ่มอายุระหว่าง 16-30 ปี เป็นกลุ่มที่ใช้มากที่สุด

asia-mobile-showrooming-1

ผู้บริโภคชาวเอเชียทราบข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าจากที่สด

asia-mobile-showrooming-2

ผู้บริโภคเลือกใช้โทรศัพท์มือถืออย่างไรในการซื้อสินค้า

asia-mobile-showrooming-3

โอกาสสำหรับร้านค้า

asia-mobile-showrooming-4

ข้อมูลโดย TNS ภาพจาก CampaignAsia แปลบทความโดย marketingoops